Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Ninh 

 GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN QUẢNG NINH

20 NĂM TRÊN ĐƯỜNG ĐỔI MỚI


       Hai mươi năm kể từ khi huyện Quảng Ninh được tái lập, một chặng đường rất đáng nhớ đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện nhà. Đó là chặng đường phải vượt qua khó khăn thiếu thốn, bề bộn, khẩn trương của những ngày đầu Quảng Ninh trở lại địa giới hành chính của mình.
       Trong 20 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo sâu sát, trực tiếp của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện và sự quan tâm chỉ đạo của Sở GD&ĐT Quảng Bình, sự phối hợp chặt chẽ và giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể và lãnh đạo các xã, thị trấn, của các bậc phụ huynh và nhân dân trong huyện, cùng với sự nỗ lực phấn đấu kiên trì, bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn của các thế hệ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trong ngành, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Quảng Ninh đã đạt được những thành quả trên tất cả các mặt:
       Quy mô giáo dục tăng nhanh, mạng lưới trường lớp được mở rộng:
       Hệ thống giáo dục được hoàn thiện hơn với các cấp học, bậc học, các loại hình và hình thức giáo dục. Quy mô giáo dục tăng nhanh, nhất là giáo  dục Mầm non (MN) và trung học phổ thông (THPT). Mạng lưới cơ sở giáo dục được mở rộng, phát triển hợp lí, rộng khắp về tận cụm thôn, bản xa xôi, hẻo lánh, đáp ứng được nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân. Đến nay đã có 73 trường học và cơ sở giáo dục đào tạo. So với năm 1990 tăng 39 cơ sở giáo dục, trong đó có:
       - 15 trường MN, so với 1990 tăng 07 trường;
       - 22 trường Tiểu học (TH), so với 1990 tăng 08 trường;
       - 15 trường trung học cơ sở (THCS), so với 1990 tăng 05 trường;
       - 03 trường THPT, so với 1990 tăng 02 trường;
       - 02 Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), Kỹ thuật tổng hợp-hướng nghiệp (KTTH-HN); 15 trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), so với 1990 tăng 01 trung tâm KTTH-HN và 15 TTHTCĐ;
       - Thành lập mới 01 trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT).
       Với mạng lưới đó đã thu hút trên 30.000 người đi học, tăng gấp đôi so với năm học 1990-1991. Đến nay tính bình quân cứ 03 người dân thì có 01 người đi học. Tỷ lệ huy động vào nhà trẻ đạt 28% (so với năm 1990 tăng 18%), vào mẫu giáo 98% (tăng 36% so với năm 1990); ở Tiểu học, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi vào trường đạt 99,9%, 100% trường tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày; ở THCS tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6 là 99,8%. Tỷ lệ học sinh TN THCS vào THPT ngày càng tăng, đến nay trên 74%. Với một huyện kinh tế phát triển chưa cao thì đây là một tỉ lệ rất đáng phấn khởi.
       Một dấu son trong quá trình phát triển giáo dục đào tạo huyện nhà là đơn vị huyện thứ 2 của tỉnh đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học-chống mù chữ (PCGD TH-CMC) năm 1993; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGD THĐĐT), phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGD THCS) năm 2004. Kết quả đó đã được củng cố vững chắc và phát triển cao hơn, đến nay là đơn vị đạt chuẩn Phổ cập GDTH ĐĐT mức độ 1, đã có 100% xã, thị trấn hoàn thành mục tiêu PCGD THCS, góp phần quan trọng nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực của huyện, là cơ sở vững chắc để thực hiện phổ cập giáo dục trung học cho những năm tới.
       Đối với giáo dục vùng khó, dân tộc, miền núi: các xã Hải Ninh, Trường Sơn, Trường Xuân đều đã có trường MN, TH, THCS, TTHTCĐ về tận cụm thôn, bản và trường PTDTNT thu hút con em dân tộc vào học.
       Song song với phát triển quy mô, chất lượng giáo dục toàn diện đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học, giáo dục ở các cấp học, bậc học thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt và hiệu quả. Bằng những nỗ lực trong nhiều năm thực hiện nền nếp, kỷ cương trong dạy học, thi cử, đánh giá; đa dạng hoá các hình thức dạy học phù hợp với vùng miền, đến nay ở MN tỷ lệ cháu bán trú tại trường trên 80%, tỷ lệ suy dinh dưỡng dưới 9%; Tỷ  lệ học sinh tốt nghiệp các cấp học được giữ vững, Hoàn thành chương trình tiểu học trên 99,5%, TN THCS trên 98%, TN THPT trên 85%. Học sinh thi đỗ vào các trường Cao đẳng, Đại học năm sau cao hơn năm trước, chỉ tính 5 năm gần đây từ 2006-2010, toàn huyện đã có 3350 em đỗ vào các trường, trong đó có hơn 2200 em đỗ vào Đại học, nhiều em một lúc đỗ vào 2, 3 trường Đại học.
       Đi đôi với việc nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn được chú ý chăm lo phát hiện, bồi dưỡng đúng mức. Tỷ lệ học sinh đạt giải học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp huyện, cấp tỉnh khá cao, có học sinh đạt giải khu vực, quốc gia.
       Điều kiện có tính chất quyết định đến chất lượng giáo dục là đội ngũ giáo viên, Ngành đã sớm xây dựng và triển khai đề án “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” nhằm đảm bảo đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn và nâng chuẩn đào tạo. Hiện nay chỉ tính riêng đội ngũ từ MN, TH, THCS có hơn 1400 cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng lao động trong Ngành (năm 1990 mới chỉ có 667 người) thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng tin học, ngoại ngữ, phương pháp giảng dạy, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn ở MN là 36,5%, TH là 79,6%, THCS là 45,5%.
       Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, có đạo đức, phẩm chất tốt, tâm huyết, trách nhiệm và đã có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp giáo dục đào tạo của huyện nhà.
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Trung ương, địa phương và cơ sở cùng chăm lo”, phong trào “Xây dựng trường Xanh-Sạch-Đẹp”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học từng bước được tăng cường, bộ mặt các nhà trường được thay đổi đẹp hơn, khang trang hơn, mang tính giáo dục cao. Trong tổng số 580 phòng học, bằng nhiều nguồn đầu tư, trong 20 qua đã xây dựng mới 400 phòng học, trong đó có 343 phòng học kiên cố cao tầng ở tất cả các xã, thị trấn, nâng tỷ lệ phòng học kiên cố lên 59 %. Toàn huyện có 53/53 trường có thư viên đạt tiêu chuẩn, trong đó 12 trường có thư viên tiên tiến; có 90 phòng thực hành bộ môn, 100% các trường, lớp được trang bị đồ dùng dạy học và  370 máy tính phục vụ dạy học, 55 bộ máy chiếu Projector, 100% trường học đã  kết nối Internet, Phòng GD&ĐT và nhiều trường đã xây dựng trang thông tin riêng để đăng tải và trao đổi thông tin. Tổng giá trị trang thiết bị dạy học trong 20 qua đã lên đến hàng chục tỷ đồng. Đến nay đã có 23 trường đạt chuẩn quốc gia (trong đó có 3 trường đạt chuẩn mức độ 2), đạt tỷ lệ 43,4%.
Công tác xã hội hoá giáo dục ngày càng phát triển sâu rộng, Hội đồng giáo dục các cấp luôn được kiện toàn, củng cố cùng với Ngành Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho lãnh đạo các cấp thực hiện chủ trương, chính sách và kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc trong từng bước phát triển của Ngành. Phong trào xã hội hóa giáo dục không chỉ huy động nguồn lực tại chỗ trong Nhân dân hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất trường học mà còn huy động được nhiều lực lượng xã hội tham gia ngày càng tích cực giáo dục học sinh, nhất là giáo dục đạo đức, lối sống chấp hành pháp luật; giám sát, đánh giá và hiến kế cho giáo dục, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo.  Phong trào khuyến học, khuyến tài ở trường học, ở các xã, thị trấn, dòng tộc, cơ quan, đơn vị trong huyện ngày càng được phát triển mạnh mẽ, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, góp phần đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, động viên kịp thời học sinh nghèo vượt khó.
Công tác xây dựng Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội thiếu niên tiền phong trong Ngành được chú trọng và tăng cường. Toàn Ngành đến nay 100% đơn vị, trường học có chi bộ Đảng. Tổ chức Đảng trong các trường học đã thực sự trở thành hạt nhân chính trị lãnh đạo đối với các tổ chức chuyên môn và đoàn thể trong Ngành. Đến nay tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ viên chức, lao động đạt trên 70%, Quảng Ninh là một trong những huyện có tỷ lệ đảng viên trong Ngành giáo dục cao của tỉnh Quảng Bình.
Hoạt động của các tổ chức Công đoàn, Đoàn thành niên, Đội thiếu niên trong các cấp học ngày càng lớn mạnh, trở thành nòng cốt trong mọi hoạt động. Cơ chế phối hợp giữa chuyên môn và Công đoàn, Đoàn thanh niên dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng ngày càng chặt chẽ và đi vào nền nếp, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phong trào thi đua trong Ngành không ngừng phát triển.
       Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, chúng ta có thể khẳng định rằng: Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh đã có bước phát triển khá toàn diện cả quy mô, chất lượng, hiệu quả, đặc biệt là giáo dục MN, giáo dục dân tộc, vùng sâu, vùng xa và công bằng xã hội trong giáo dục được cải thiện. Trước tình hình mới, yêu cầu và đòi hỏi của thực tiễn giáo dục và đào tạo còn rất nhiều việc phải làm. Bên cạnh những thành tích nổi bật đáng ghi nhận vẫn còn những mặt hạn chế mà toàn Ngành phải có những ưu tiên chỉ đạo, biện pháp hữu hiệu để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, tạo chuyển biến mạnh mẽ về phương pháp giáo dục; củng cố, phát triển  quy  mô giáo dục hợp lý cả giáo dục đại trà, mũi nhọn, dạy nghề; củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục THCS, thực hiện phổ cập giáo dục Trung học; xây dựng đội ngũ nhà giáo, nhân viên  và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng; đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục và đào tạo; huy động nguồn lực xã hội xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất-thiết bị dạy học theo hướng kiên cố, chuẩn hóa, xã hội hóa, ưu tiên xây dựng trường chuẩn Quốc gia, trường trọng điểm chất lượng cao, mô hình tiên tiến các cấp học, ngành học; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, thực hiện tốt hoạt động khuyến học, khuyến tài, đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và đào tạo và hướng tới xã hội học tập.
       Dưới ánh sáng các Nghị quyết của Đảng, với sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự hướng dẫn, chỉ đạo, giúp đỡ của Sở GD&ĐT Quảng Bình, sự phối hợp tích cực chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, cùng với truyền thống cần cù, sáng tạo và hiếu học của quê hương, chúng ta tin tưởng rằng toàn Ngành phát huy mọi nguồn lực, tiếp tục đổi mới, để tổ chức thực hiện  thắng lợi nhiệm vụ trong thời gian tới. Đó là ý chí và trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhà giáo, lực lượng lao động trong Ngành góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thành công sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo huyện nhà cùng với giáo dục và đào tạo Quảng Bình lên bước phát triển mới, mạnh mẽ, vững chắc.